Thứ Sáu, ngày 24 tháng 1 năm 2020        
     
 
   Tác phẩm
Trang trước 1 2 3 4 [5]   
  NƯỚC CHẤM MIỀN NAM  
08/08/2011 | Tác giả: Nguyễn Nhất Thống
Người thợ nấu tài hoa, chế biến nhiều món ăn ngon lạ miệng, cỗ bàn dọn ra… nhưng thiếu chén nước chấm là hỏng! Chén nước chấm pha chế không phù hợp, độ mặn - lạt không vừa khẩu vị thì bữa ăn mất ngon. Chén nước chấm trong mâm cơm gia đình, trong bữa tiệc thịnh soạn… là hình ảnh thân quen của người miền Nam, của đại gia đình dân tộc Việt Nam, có thể nói nó là di sản văn hóa ẩm thực độc đáo của môt dân tộc có bề dày lịch sử.
       
   
  Lời ăn tiếng nói trong ca dao  
01/08/2011 | Tác giả: Nguyễn Thành Thu
Ca dao không những là tiếng nói chứa đựng tâm tư, tình cảm của người lao động mà còn là những kho tàng kinh nghiệm sống quý giá của muôn đời.
       
   
  NGHI THỨC LỄ TANG TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT Ở NAM BỘ  
17/06/2011 | Tác giả: Nguyễn Hữu Hiếu
Thờ cúng không phải để cho người chết về hưởng, mà chính là bày tỏ sự tưởng nhớ của người sống đối với người chết. Câu thơ của cụ Nguyễn Đình Chiểu điếu liệt sĩ Phan Công Tòng (Bến Tre): lòng đây tưởng nhớ đó, mất như còn nói lên ý nghĩa này. Lễ tang là nội dung bước đầu của tín ngưỡng thờ người chết.
       
   
  Đặc điểm truyền thuyết Thiên Hộ Dương  
31/05/2011 | Tác giả: Trần Minh Hường
Truyền thuyết Thiên Hộ Dương là bản anh hùng ca của nhân dân về người anh hùng chống Pháp, là niềm tự hào của nhân dân Đồng Tháp nói riêng và của nhân dân Nam Bộ nói chung về những người anh hùng xả thân vì nghĩa. Chuỗi truyền thuyết này không chỉ làm phong phú thêm kho tàng văn học dân gian Nam Bộ mà còn bổ sung vào kho tàng truyền thuyết của người Việt.
       
   
  HÁT GÌ CHO ĐÁM CƯỚI VÙNG BIÊN  
13/05/2011 | Tác giả: Hậu Nghệ
Sự xuất hiện khá nhiều ban nhạc đờn ca tài tử  ở cùng một địa phương như vậy nhưng vẫn có thể không đủ đáp ứng cho dịp lễ cưới tổ chức thật  nhiều trong các dịp ngày lành tháng tốt. Tiền bồi dưỡng cho các ban nhạc vào khoảng 250.000 đến 300.000 đồng cho mỗi đám cưới (nếu phục vụ cho các đám tiệc khác thì mức giá trên sẽ thấp hơn khoảng 100.000 đồng cho mỗi suất phục vụ).
       
   
  KHÁT VỌNG HẠNH PHÚC, CÔNG BẰNG TRONG TRUYỆN TẤM CÁM  
11/05/2011 | Tác giả: Trọng Quý

           Trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam, có rất nhiều mảnh vỡ của dấu tích văn hóa còn lưu lại đến ngày nay. Nó liên quan đến tín ngưỡng, phong tục, tập quán sinh hoạt của cộng đồng người Việt thời xa xưa mà ngày nay chỉ còn trong tâm thức. Một trong những truyện cổ tích tiêu biểu là truyện Tấm Cám mà chúng ta sẽ cùng xem xét, nhận định ở các góc độ về khát vọng hạnh phúc, công bằng của người lao động ngày xưa.

       
   
  Các công trình kiến trúc cổ ở Sa Đéc  
19/04/2011 | Tác giả: Nguyễn Nhất Thống
Nhìn vào kiến trúc, người ta có thể xét đoán được những luồng tư tưởng, chính kiến hay sự cách tân về phong tục, tập quán của một gia đình, của một dòng tộc, của một địa phương. Mấy trăm năm đã trôi qua trên mảnh đất Sa Đéc, mỗi khi nhìn vào những công trình kiến trúc cổ đó, hậu thế có thể đối thoại hoặc đồng cảm với tiền nhân. Nếu một ngày nào đó, những công trình này bị bỏ rơi, trở thành phế tích và dần mất đi, không bao giờ trở lại… nuối tiếc và đau xót cho những ai còn một chút thiết tha với di sản của tiền nhân.
       
   
  CẢI LƯƠNG NAM BỘ TRÊN ĐẤT BẮC HỒI ĐẦU THẾ KỈ XX  
06/04/2011 | Tác giả: Nguyễn Nhất Thống
Từ 1930 trở đi, Hà Nội được coi như mảnh đất màu mỡ cho cải lương Nam Bộ thi thố. Các gánh hát lớn ở Sài Gòn như Tái Đồng Bang, Thịnh Lạc Bang, Tân Hý Bang, Phước Cương… cùng biết bao nghệ sĩ thời danh lưu diễn tại các rạp hát Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo nên một sinh hoạt văn nghệ sôi nổi, đặc sắc và độc đáo.
       
   
  Nói thơ, nói truyện  
30/03/2011 | Tác giả: Nguyễn Hữu Hiếu

          Một tối nói thơ, nói truyện diễn ra rất đơn giản. Một khoảng sân trước nhà nào đó trong xóm được quét sạch, mấy chiếc đệm, manh chiếu được trải ra chung quanh một đống un, vừa đuổi muỗi vừa có ánh sáng để đọc hoặc một ngọn đèn dầu đậu phộng, dầu cá, dầu mù u (dầu lửa hiếm, phải đi chợ xa mua mới có). Đống un được nhóm lên từ con cúi (còn gọi là công cúi, một thứ công cụ giữ lửa được đánh (tếch) bằng rơm, giống như thắt bím tóc), thính giả ngồi chung quanh, nghệ nhân ngồi giữa, gần đóng un, bắt đầu diễn xướng theo lớp lang, chương, hồi trong bổn thơ, bổn truyện..

       
   
  MIỄU ÔNG ĐỊA Ở SA ĐÉC NĂM XƯA  
30/03/2011 | Tác giả: Lê Kim Hoàng
            Khoảng giữa kinh Cái Sơn, phía bờ Tây, có một ngôi miễu nhỏ đơn sơ tre lá: Miễu thờ Thổ Địa. Vốn là một cái miễu nhỏ của một cuộc đất, những người Việt vận động cùng nhau tu sửa thành một ngôi miếu đường hoàng. Rồi từng năm, từng năm, miếu Ông Địa thành nơi thờ tự chung của một bộ phận người dân Sa Đéc vốn hài hoà với các luồng văn hoá, tín ngưỡng khác nhau.
       
   
  Cô hai Hiên – Người con gái Nha Mân, huyền thoại và tính ngưỡng  
20/10/2010 | Tác giả: Lê Kim Hoàng
             Hơn 150 năm trước, có người con gái tên Phạm Thị Liên, thường gọi Hai Hiên, là con gái duy nhất của vợ chồng ông Phạm Văn Cần, làm ăn sinh sống ở khu vực vàm sông Nha Mân, lúc bấy giờ thuộc làng Phú Nhuận, tổng An Mỹ, Sa Đéc.
       
   
  Rắn và tục thờ thuỷ thần của người Việt  
15/10/2010 | Tác giả: Trần Minh Hường

Không khó tìm thấy dấu ấn của nước trong văn hóa của người Việt và một trong những dấu ấn đậm nét ấy là tục thờ thủy thần. Đây là một trong những tín ngưỡng phổ biến và quan trọng bậc nhất của của người Việt cổ, phản ánh quan niệm, ứng xử của họ với nước. Đó không chỉ là nguồn nước uống cho con người và vạn vật, tưới tiêu cho mùa màng tươi tốt, bội thu, đảm bảo cuộc sống ấm no cho con người mà nước còn gây ra những tai họa khủng khiếp. Nước có thể hủy diệt mọi thứ nhưng đồng thời lại đánh thức sự hồi sinh. Tính hai mặt này dẫn đến tâm lí cần nước và sợ nước của người Việt cổ. Một trong những nỗi kinh hoàng nhất đến từ thiên nhiên đối với con người chính là lũ lụt. Sự tàn phá kinh khủng của hiểm họa thiên nhiên này làm cho con người vừa muốn chế ngự vừa muốn sùng bái nó. Tục thờ rắn ra đời trên cơ sở tâm lí ấy.

(Trích)

       
   
  Truyền thuyết về Thiên Hộ Dương - Đốc Binh Kiều và lễ hội Gò Tháp  
10/09/2010 | Tác giả: Trần Minh Hường

Con đường thiêng hóa các nhân vật lịch sử trong tâm thức nhân dân thường bắt đầu bằng một chi tiết nào đó của cuộc đời thật trong tiểu sử rồi huyền thoại hóa nó lên, thêm vào những yếu tố tưởng tượng để nhân vật trở thành một con người tầm vóc, tôn kính

       
   
Trang trước 1 2 3 4 [5]   
 Bài mới cập nhật




  • Phụng! (09/12/2019)

  • NỒI LÁ XÔNG … (09/12/2019)

  • LỜI PHÊ (09/12/2019)















  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |