|
GIÁ TRỊ CỦA KÉO CO TRONG VĂN HOÁ DÂN GIAN VÀ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI |
|
|
27/11/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Kéo co truyền thống là môn
thể thao rèn luyện thân thể phổ biến và hiệu quả. Kéo co giúp người chơi rèn luyện thân thể rất tốt. Người chơi phải
vận động nhiều như co, duỗi chân, tay, ngả người về sau, căng cơ… Chơi xong, ai
nấy đều mồ hôi nhễ nhại, cơ thể được vận động toàn diện. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
VÀI MẪU CHUYỆN DÂN GIAN Ở THƯỜNG PHƯỚC |
|
|
07/11/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Qua
chuyện này, mọi người truyền tai căn dặn nhau: Cẩn thận sống ở đời cho phải. Làm phải để được gặp phải. Nếu không, làm
ác, quả báo xấu tới, có hối hận cũng không kịp và gánh cũng không nỗi. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
MIẾU THẦN NÔNG Ở ẤP LONG HỘI, XÃ HÒA LONG, HUYỆN LAI VUNG |
|
|
22/10/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Quy mô lễ cúng hằng năm ở miếu Thần Nông xã Hòa Long thường không giống
nhau. Có năm, số lượng người tham dự ít và nội dung lễ cúng đơn giản. Nhưng
cũng có lệ cúng với sự tham gia của hàng trăm người, chương trình lễ có cả hát
bội, đọc văn tế Thần Nông. Mặc dù đã ít nhiều lược bỏ một số nghi thức nhưng miếu
Thần Nông nơi đây vẫn còn giữ được nhiều tục lệ cổ truyền, làm phong phú thêm
cho văn hóa tâm linh của địa phương. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐÌNH LÀNG ĐỒNG THÁP TRONG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN HỊÊN NAY |
|
|
09/10/2019 | Tác giả: Nguyễn Hữu Hiếu |
|
|
 |
Đình làng Nam bộ vốn dĩ có ba chức
năng: tín ngưỡng, văn hóa và hành chính. Nay chỉ còn hai chức năng: tín ngưỡng
và văn hóa. Còn chức năng hành chính chuyển ra khỏi đình. Việc thờ phượng thần
Thành hoàng chỉ còn là di sản văn hóa. Còn thiết chế hành chính xã, thôn, vẫn
tồn tại theo định chế mới của từng giai đọan lịch sử, dưới dạng một hệ thống tổ
chức, thể hiện tính cộng đồng xã, thôn, gồm bộ phận quyết nghị và bộ phận chấp
hành. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NGHỀ CHÀI CÁ Ở VÙNG CAO LÃNH |
|
|
23/09/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Gặp những chuyến chài thất, người làm nghề cúng vái Bà
Cậu... Lễ vật cúng thông thường là bộ tam sên. Ở các xuồng chài, có thể do diện
tích xuồng nhỏ nên không có lư hương hay trang thờ riêng Bà Cậu. Họ chỉ khấn
vái khi cần. Do vậy nghề chài cá, còn được gọi là nghề Bà Cậu. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG TỪ CÂY SEN ĐẤT THÁP MƯỜI |
|
|
07/08/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Rượu sen là rượu ủ chung với hạt
sen đã khô. Để khoảng 6 tháng trở lên, sen hòa tan trong rượu, có màu đẹp và mùi
thơm rất đặc trưng, không lẫn với bất cứ loại rượu nào. Rượu sen còn ủ chung với ngó sen, tim sen… |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
SEN VỚI CUỘC SỐNG NÔNG THÔN |
|
|
01/08/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Trâu là người bạn thân
thiết của nhà nông. Trẻ em trai cỡ chín, mười hay mười hai, mười ba tuổi, thường
cắt cỏ chăn trâu hay nhà nghèo đi giữ trâu mướn. Những buổi trưa hè nắng gắt,
trẻ chăn trâu đồng xa, đói cơm khát nước, bụng cồn cào thì sẵn sen đồng, hái
gương lót dạ, hái lá sen làm nón che nắng… |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
MIỄU ÔNG BÀ CHỦ CHỢ CAO LÃNH |
|
|
17/07/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Sau khi
đến cúng vái ông bà, ai cũng muốn có chút lộc lấy từ đền thờ ông bà làm may như
một vài trái cây, bông huệ, gói gạo nhỏ… Đáp ứng tâm lý và phong tục này, ban
tế tự đã chuẩn bị sẵn túi lộc nhỏ để ở cửa ra vào, khách về đều có một phần
quà, ai cũng vui vẻ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
EM LẠI THÀNH ANH VỢ |
|
|
01/07/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Chuyện chỉ kể như vậy, vì cho tới nay Bình vẫn là con trai của giáo Hoà
và Nguyên vẫn coi em ruột của mình là anh vợ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
VÀI MẨU CHUYỆN DÂN GIAN VỀ SÔNG NƯỚC |
|
|
08/05/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Tây Dinh: Là loại chó nước có
sừng, hình dáng giống chó nhà nhưng chỉ khác là thêm cái sừng mọc giữa trán. Loại
chó này đặc biệt ở chỗ, cái sừng của nó dùng để trị nọc độc của rắn (kể cả rắn
thầy (1)) cũng hay tài tình (2). Nhưng loại giống Tây Dinh này thì rất hiếm thấy. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TÍN NGƯỠNG ÔNG CHUỒNG BÀ CHUỒNG |
|
|
26/04/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Có thể thấy rằng, tín ngưỡng ông Chuồng bà Chuồng là hình thức cầu
cho sức khỏe các vật nuôi trong nông nghiệp, là nét đẹp trong phong tục dân
gian hàm chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
CÚNG VÍA TRỜI Ở SA ĐÉC |
|
|
05/04/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Đây là nét văn hóa tín ngưởng tâm linh thiêng liêng của mỗi
người dân Sa Đéc - vùng đất được mệnh danh là văn minh miệt vườn hay vùng thị
tứ một thời của Đồng bằng Sông Cửu Long. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐÌNH THẦN XÃ BÌNH HÀNG TRUNG, HUYỆN CAO LÃNH |
|
|
26/03/2019 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Trải
qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, với sự đóng góp của rất nhiều nhân điền, ngôi
Đình thần xã Bình Hàng Trung giờ khang trang, rộng rãi hơn, với 3 nóc võ ca, nhà
khách, sân đình, hàng rào… trở thành nơi hội họp, sinh hoạt của cư dân trong
vùng vào những ngày lễ hội. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
VÀI MÓN ĂN CHẾ BIẾN TỪ TRÁI MẬN |
|
|
23/11/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Chúng
ta đã từng thưởng thức nhiều món canh chua với nhiều nguyên liệu khác nhau, mỗi
thứ đều có một hương vị độc đáo. Riêng món canh chua mận nấu với cá ba sa sẽ có
một vị chua thanh, ngọt dịu, hấp dẫn. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
BÀ MỤ CỌP Ở THÔN TÂN TỊCH |
|
|
07/11/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Bà Mụ Cọp là một tích truyện rất phổ biến ở khắp Nam bộ. Cốt chuyện phần lớn đều
giống nhau, chỉ khác biệt đôi chỗ. Thôn Tân Tịch xưa (nay thuộc phường 6, thành
phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cũng có câu chuyện về Bà Mụ Cọp |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐÔI NÉT ĐẶC TRƯNG NGÔN NGỮ |
|
|
15/10/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Do sống trong mùa nước nổi hàng năm nói riêng và sống trong miền sông nước Nam bộ nói chung mà cư dân Đồng Tháp trở thành một trong những người, hơn ai hết, còn giữ được những dấu ấn sông nước (hoặc liên quan với sông nước) trong ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NHỮNG ĐIỀU LIÊN QUAN ĐẾN HÁT RU |
|
|
03/10/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Buổi
sáng, sau khi con nít được cho bú hay ăn no, chúng sẽ buồn ngủ, nghe vài lời ru
là chúng sẽ ngủ rất nhanh. Tuy nhiên vẫn có bé không quen ngủ buổi sáng, hay có
những bé ngủ từ đêm qua kéo dài cho đến sáng vẫn chưa dậy, có khi chúng còn ngủ
kéo dài đến trưa. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TIẾNG RAO Ở MIỀN QUÊ |
|
|
12/09/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Đêm xuống,
ở trên sông, một chiếc xuồng tam bản chuồi êm rơ trên mặt nước, một mái chèo
khua nhẹ trên dòng kinh, ngọn đèn dầu leo lét soi mờ bóng một cô chèo xuồng cất
tiếng rao: Ai... chè đậu... cháo cá...
hông…?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
LỄ CƯỚI |
|
|
05/09/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Đối với người Hoa, càng nhiều
bánh cưới thì nhà gái càng hãnh diện. Bánh cưới sẽ được chia cho bà con họ hàng.
Khi nhận lễ vật bao giờ nhà gái cũng lại
quả cho nhà trai. Tục này mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Người Triều Châu thường
lại quả cho nhà trai cái đuôi và cái
chân trước của con heo với ý nghĩa hai họ sẽ ăn ở với nhau có trước có sau. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
MIẾU BÀ CHÚA XỨ |
|
|
10/07/2018 | Tác giả: Đặng Văn Hùng |
|
|
 |
Tục cúng miếu
Bà Chúa Xứ tại Gò Tháp rất tiêu biểu cho tín ngưỡng cúng Bà Chúa Xứ ở Nam bộ.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
QUẢ BÁO |
|
|
10/07/2018 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
|
Cũng như mọi năm, mới
mười hai tháng mười một, nước máy rong, gió chướng thổi mạnh là gia đình ông đã
sửa soạn đi. Nước vừa lớn, khoảng bốn giờ chiều, ông đã căng buồm đi một đỗi
chưa tới Vàm. Ông tính rẽ ngang sông Cái, qua bờ bên kia, đi dọc lên vàm Cái Tàu
Thượng, thì chẳng may bị gãy hết một cây chèo, nhè cây chèo lái. Đi ghe mà gãy
chèo là điềm không tốt, ông tấp ghe vô bờ, vác cây chèo gãy, lội bộ trở về. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TỪ CƠM GẠO LÚA MỚI ĐỒNG THÁP ĐẾN BÚN LÁ CÁ DẦM NHA TRANG |
|
|
19/10/2017 | Tác giả: Hậu Nghệ |
|
|
 |
Ở góc độ khác, cách cúng tế trong bữa cơm gạo lúa mới hay bữa ăn bún lá cá dầm tuy đơn giản nhưng đều thể hiện lòng biết ơn của chủ
đất, chủ tàu đối với các bậc thần linh. Với những khó khăn mà thực tế sản xuất
đặt ra như hạn hán, lũ lụt, bão tố... trên đồng ruộng, giữa biển cả thì niềm tin vào sự giúp đỡ của thần linh
là một điểm tựa tinh thần rất quan trọng giúp người nông dân, ngư dân vượt qua
tất cả.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
CA DAO ĐỒNG THÁP - NÉT KHU BIỆT ĐỘC ĐÁO |
|
|
06/09/2017 | Tác giả: Tao Đàn |
|
|
 |
Dưới ánh sáng của nguyên lí tiếp cận và
nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian mới giàu tính nhân văn và khoa học, chúng
ta dễ dàng nhận ra những nét khu biệt độc đáo của ca dao Đồng Tháp. Những nét
độc đáo ấy thể hiện đậm nét trên hai phương diện chủ yếu: cảnh trí, sản vật của một vùng đất và tính cách, tình cảm của con người nơi đây. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
THƯ NGỌC HẦU NGUYỄN VĂN THƯ |
|
|
16/08/2017 | Tác giả: Trần Thanh Hà |
|
|
 |
Theo Bách khoa toàn thư
mở trực tuyến wikipedia: Nguyễn Văn Thư tham gia đầu quân Nguyễn Ánh (dưới trướng
của Tiền quân Tôn Thất Hội) vào năm 1782, rồi không bao lâu tham gia trận chiếm
ở Tham Lương. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
SEN |
|
|
01/08/2017 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Từ ngàn đời nay, cây sen trở nên thân thuộc với
đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng Đồng Tháp Mười nói riêng và
người Việt nói chung. Hoa sen biểu tượng của mùa hè, tượng trưng cho khí tiết
thanh cao của con người. Người dân lao động cũng mượn hình tượng hoa sen để thể
hiện quan điểm sống trong sạch: Gần bùn
mà chẳng hôi tanh mùi bùn. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐÈN DẦU LỬA |
|
|
24/07/2017 | Tác giả: Đặng Văn Hùng |
|
|
 |
Ngọn
đèn dầu lửa cứ thế song hành suốt theo dòng đời con người, từ khi rời chiếc nôi
tuổi thơ đến thời niên thiếu chăm lo sách đèn, trưởng thành lo công danh sự
nghiệp, dựng vợ gả chồng, đến khi về già, chong đèn sớm hôm nghe giọt thời gian rơi bên tách trà sau
những đêm trằn trọc vì tuổi tác hay do sức khỏe xuống dần khó ngủ, phải thuốc
thang thâu đêm, thị lực yếu kém, đèn dầu lửa lại là người bạn mang ánh sáng soi
tỏ đêm trường của những bậc cao niên. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NẾT Ở |
|
|
07/07/2017 | Tác giả: Cộng tác viên |
|
|
 |
Cất một cái nhà lá độ chừng 4m x 8m, cao cỡ 3,5m, nếu chủ nhà lo sẵn vật liệu đầy đủ thì chỉ trong vòng
3 - 4 ngày là rồi, đủ che mưa kín nắng. Có thể nối thêm một cái nhà bếp nhỏ gọn
chừng phân nửa nhà lớn. Còn sắp xếp thì tùy thuộc chủ nhà. Bà con xóm giềng
tiếp tới đó là rồi. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NGHỀ TRỒNG SEN |
|
|
13/06/2017 | Tác giả: Nguyễn Thị Tư |
|
|
 |
Dù đi đâu, người dân Tháp Mười vẫn không quên được quê
hương của mình, bởi nơi ấy luôn có một cánh đồng sen bạt ngàn đẹp và nổi tiếng
bởi những dòng thơ: Tháp Mười đẹp nhứt bông sen Việt Nam
đẹp nhứt có tên Cụ Hồ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|